Cần thì tìm đến

Thứ Năm, 7 tháng 6, 20123nhận xét

Quan hệ Việt - Mỹ nồng ấm lên từng ngày, nhưng rất có thể trong thế phải thoi đưa giữa hai cường quốc Hoa Kỳ và Trung Quốc, Việt Nam sẽ còn có những tuyên bố theo kiểu củng cố hơn nữa mối quan hệ với ông bạn "bốn tốt", "mười sáu chữ vàng".
Biển Đông vùng biển rộng khoảng 3 triệu km2, đó là then cửa của thế giới đương đại, là then cửa của thời đại dầu vàng, thời đại Thái Bình Dương. Biển Đông nổi sóng gió không hẳn vì tham muốn nhiên liệu, mà cốt yếu chính là khẳng định bá quyền nước lớn. Hai quốc gia, một muốn vươn lên chứng tỏ vị thế siêu cường, một muốn duy nhất một mặt trời trong thế giới đương đại. 
Lúc này, trong những toan tính chiến lược của mình, cả Mỹ và Trung Quốc đều đang cần đến Việt Nam, đang cần đến giải đất chữ S có trên 3200 km đường biển. Người Mỹ cần Việt Nam để hoàn thiện nốt mắt xích quan trọng trong chiến lược bủa vây Trung Quốc – Cường quốc đanh nhòm ngó vị trí siêu cường của Hoa Kỳ. Về phần Trung Quốc, họ cần Việt Nam trong chiến lược hướng biển, phá thế bị bao vây trên biển.
Với người Mỹ có lẽ họ đã nhìn nhận ra đối thủ tiềm tàng của mình ngay từ trong chiến tranh lạnh. Từ Nhật Bản, Nam Hàn, nối dài thêm bởi chuỗi đảo Riu Kyu, Lưu Cầu đến Phi lộc tân một vành đai khép kín đã được hình thành. Vành đai đó trước là để vây LX giờ là để kìm hãm Trung Quốc chặn đứng tham vọng Siêu cường của Trung Hoa Đại Lục. Tức là xiết chặt con rồng Trung Hoa trước khi nó kịp lớn để quẫy tung thế giới.
- Không phải đương nhiên mà Mỹ thực hiện chính sách hướng Thái Bình Dương, dồn 60% hạm đội của mình về khu vực này.
Phía Trung Quốc, đương nhiên khẳng định có hải quyền nước này mới thành siêu cường,  không có hải quyền thì không bao giờ thỏa mãn được tham vọng siêu cường của Hán tộc.  Những năm gần đây Trung Quốc đầu tư mạnh cho hạm đội, đóng tàu sân bay là nhắm vào mục đích quảng bá sức mạnh biển mang tên China. 
Nhưng người Mỹ đã đi trước nhiều năm. Toàn bộ sườn Đông của Trung Quốc bị Mỹ và các đồng minh giăng kín, Trung Quốc dễ động thủ. Chỉ còn lại mỗi phương Nam, hướng đi duy nhất của Trung Quốc trong lúc này.
Nắm được chữ o nhỏ (Biển Đông), Trung QUốc phá thế bị bao vây trên biển, nắm luôn then cửa thế giới đương đại – then cửa của thời đại Châu Á – Thái Bình Dương.
Lợi ích quốc gia, mưu đồ tranh bá đồ vương trong thế giới hiện tại đang gặp nhau tại biển Đông, then cửa thế giới, cả hai siêu cường này đều cần đến Việt Nam. Nồng ấm Việt Mỹ trong giai đoạn này là đương nhiên; thậm chí quan hệ Việt - Trung sẽ bớt căng thẳng, giới lãnh đạo hai nước sẽ có những cố gắng nhằm khẳng định phương châm "tốt", "vàng". 
Đó là bởi có nhu cầu thì tự tìm đến, mỗi nước đi mỗi tuyên bố đều vì quyền lợi và mưu đồ của mình.
Nhiều người vẫn nghĩ phải chơi với Hoa Kỳ để chống Trung Quốc – Cù Huy Hà Vũ từng nói kết đồng minh với Mỹ là mệnh lệnh của thời đại. Tôi nghĩ đó không phải là lời bàn xác đáng. Lý do chúng ta chỉ là một nước nhỏ, nói thẳng ra là nước nhược tiểu, chúng ta (bao gồm Việt nam thậm chí cả hai miền Bắc – Nam hồi trước 1975) đều đã phải nai lưng trả nợ cho Liệt cường, đều đã từng bị Liệt cường mặc sức ngã giá, bỏ rơi, khinh rẻ gạt bỏ. 
Đó là bài học không hề cũ, bài học đó đã phải trả bằng máu của hai mươi năm nội chiến (Kháng chiến chống Mỹ).
Vấn đề là trong lúc này chúng ta đủ tỉnh táo và khôn ngoan để đi thêm những nước cần thiết, tích cực bồi đắp nguyên khí, làm cho mình vững mạnh. Mươi năm nữa nếu sự thể có biến mới Việt Nam mới có thể tin vào mình được mà tin vào mình hơn tin người ngoài dù đó là Mỹ hay Trung Quốc.
Share this article :

+ nhận xét + 3 nhận xét

lúc 14:00 7 tháng 6, 2012

test nầu!

lúc 04:34 14 tháng 12, 2012

2222

lúc 16:29 18 tháng 12, 2012

444444444444

Đăng nhận xét

Recent

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Tuần hantimes - All Rights Reserved
Han Times| Đơn giản Sông luôn chảy
Proudly powered by Đăng nhập